Affiliate Marketing và những điều cần biết

Thương mại điện tử những năm gần đây phát triển chóng mặt, kèm theo đó là Affiliate Marketing đã được nhiều người biết hơn. Nếu bạn vẫn chưa rõ Affiliate Marketing là gì, bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn rõ nhất về cách thức kinh doanh và quảng cáo hiệu quả hàng đầu hiện nay.

I. Định nghĩa về Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là hình thức kiếm tiền online bằng việc quảng bá những sản phẩm, dịch vụ của người khác, nhãn hàng khác thông qua các đường link của bạn (mạng xã hội, web, blog,…). Nếu ai đó truy cập web hay mua hàng từ đường link của bạn thì bạn sẽ nhận được hoa hồng từ phía người bán.

Affiliate
Định nghĩa Affiliate Marketing

II. Các thành phần trong Affiliate Marketing

1. Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant)

Nhà cung cấp bao gồm:

  • Những doanh nghiệp hoặc cá nhân cung cấp các sản phẩm, dịch vụ từ nhiều ngành kinh doanh khác nhau như: hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, đồ điện tử, các dịch vụ làm đẹp, giáo dục và tài chính,…
  • Nhà cung cấp chịu trách nhiệm về cung ứng sản phẩm. Các cam kết về chất lượng và các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho nhà phân phối.

Với nhà cung cấp, hình thức Affiliate Marketing giống như một kênh phân phối sản phẩm. Tuy nhiên, chúng hoạt động đơn giản hơn thế. Chỉ khi hàng được bán từ đường link của nhà phân phối thì nhà cung cấp mới cần chia sẻ hoa hồng cho nhà phân phối.

2. Nhà phân phối (Affiliate/Publisher)

Nhà phần phối bao gồm:

  • Những cá nhân hoặc tổ chức sở hữu website, kênh bán hàng online với lượng người dùng uy tín, ổn định.
  • Những tổ chức và đơn vị có khả năng quảng cáo, có khả năng làm tăng tỷ lệ chuyến. Qua đó, kích thích nhu cầu mua hàng bằng các hình thức khác nhau.
  • Những tổ chức, cá nhân sử dụng MMO, muốn có thêm lợi nhuận từ Affiliate Marketing.

Nhà phân phối là người hiểu rõ về khách hàng, tận dụng tối đa khả năng chuyển đỏi mua hàng. Các hoạt động nhà phân phối giúp tối ưu hóa những lợi thế từ các chính sách của nhà cung cấp. Khi khách hàng có nhu cầu ghé qua web của nhà phân phối, click và sản phẩm, dịch vụ, phát sinh hành động mua hàng, nhà phân phối sẽ nhận được chiết khấu từ nhà cung cấp.  Các mức chiết khấu này sẽ dựa theo thỏa thuận từ trước của cả hai bên.

3. Khách hàng (End User)

Khách hàng là người cuối cùng trong chuỗi Affiliate Marketing. Những người này đã mua sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp, thông qua đường link của nhà phân phối

4. Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network)

Mạng lưới tiếp thị liên kết là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà cung cấp với nhà phân phối. Cơ chế này sẽ giúp nhà cung cấp theo dõi, đánh giá hiệu quả của các công việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, các chiến dịch bán hàng,…. qua đó đo lượng và thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.

5. Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Chương trình tiếp thị liên kết là do nhà cung cấp trực tiếp đưa các sản phẩm ra thị trường. Họ có thể tự quản lý chương trình này hoặc thuê các bên dịch vụ cung cấp các phần mềm để tổng hợp, thống kê, quản lý các hoạt động tiếp thị liên kết.

Affiliate Marketing
Thành phần trong Affiliate Marketing

III. Ví dụ về Affiliate Marketing

1. Sử dụng quảng cáo và banners để quảng bá

Sử dụng banner để quảng bá là cách được nhiều người có web lớn hay blog lớn sử dụng. Khi đặt banner quảng cáo trên web, khách hàng click vào họ sẽ được chuyển đến link sản phẩm hoặc link thông tin của dịch vụ. Sau khi chuyển đổi thành công, bạn sẽ nhận được chiết khấu từ nhà cung cấp. Mức hoa hồng phụ thuộc vào thoả thuận của hai bên.

2. Bao gồm hoặc thêm links vào nội dung

Bạn hoàn toàn có thể xây dựng những chủ đề về đọc sách, review sách hay, các kiến thúc học từ cuốn sách. Và sau khi viết, bạn gắn các link bán sản phẩm cuối bài. Từ đó, khi người đọc truy cập web hay blog của bạn. Nếu có nhu cầu mua sách thì họ sẽ trực tiếp click vào link mua hàng. Lúc này, khách hàng sẽ mua được sách mà mình muốn và không mất nhiều thời gian tìm kiếm. Bên cạnh đó, bạn sẽ có hoa hồng được chiết khấu từ nhà cung cấp.

IV. Ưu và nhược điểm của làm Affiliate Marketing

1. Ưu điểm

  • Chi phí làm Affiliate Marketing thấp: Khi tham gia hoạt động Affiliate Marketing, với tư cách là nhà phân phối sản phẩm, bạn sẽ không mất phí tham gia.
  • Dễ dàng tham gia: Việc bạn gia nhập hình thức Affiliate rất đơn giản. Bạn chỉ cần cung cấp các thông tin để nhà cung cấp biết và hai bên thỏa thuận về hoa hồng. Sau đó, bạn có thể bắt đầu hoạt động Affiliate của mình.
  • Không cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ: Việc của bạn khi làm Affiliate là để nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp có đường link của bạn. Từ đó, kịch thích việc mua hàng thông qua đường link của bạn.
  • Không lo vấn để gian hàng và đổi trả: Bạn chỉ cần tận dụng tối đa sức ảnh hưởng để quảng bá, tối ưu chuyển đổi từ nền tảng của bạn, tạo ra doanh số lớn và nhận hoa hồng theo sản phẩm. Các dịch vụ giao hàng và đổi trả bên nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm.
  • Kiếm thu nhập thụ động: Khi hoạt động Affiliate Marketing của bạn ổn định, bạn sẽ luôn nhận được chiết khấu kể cả khi bạn không tác động gì.

2. Nhược điểm

  • Xây dựng nền tảng cần nhiều công sức và thời gian: Để làm Affiliate Marketing bạn cần bỏ thời gian nhất định, bỏ công sức xây dựng web và blog của mình để tăng lượng truy cập.
  • Cần có chuyên môn tốt về Marketing và Internet: Các hoạt động của Affiliate Marketing đa phần trên môi trường online. Bởi vậy, các kiến thức để internet và marketing là những thứ bắt buộc bạn phải trang bị.
  • Có những hạn chế nhất định về hình thức quảng cáo: Bên cạnh nhiều hình thức Affiliate Marketing hỗ trợ quảng cáo thì cũng có những nền tảng khác như email có những hạn chế nhất định về quảng trả phí.
  • Có những yêu cầu khác: Một số nền tảng hay chương trình Affiliate Marketing sẽ cần đạt đến số tiền nhất định để được thanh toán hoa hồng.

V. Tại sao nhà cung cấp nên tham gia mạng lưới Affiliate Marketing

Nhà cung cấp nên tham gia mạng lưới Affiliate Marketing bởi chúng hỗ trợ những lợi ích lớn như:

  • Giảm tối đa chi phí quảng cáo.
  • Tăng hiệu suất bán hàng.
  • Sản phẩm sẽ được nhà phân phối đến đúng với những khách hàng mục tiêu.
  • Hạn chế tối đa rủi ro khi tìm thêm đại lý phân phối. Khi tham gia hoạt động Affiliate, nhà cung cấp chỉ cần chiết khấu cho những sản phẩm bán được cho nhà phân phối.
  • Dễ dàng tổng hợp, kiểm soát và đánh giá được hiệu quả bán hàng qua nền tảng liên kết.
  • Nguồn lực tập trung trên online nên ít tốn kém hơn so với phân phối truyền thống.
tham gia mạng lưới Affiliate Marketing
Tại sao nhà cung cấp nên tham gia mạng lưới Affiliate Marketing

VI. Tại sao các nhà phân phối nên tham gia Affiliate Marketing

Tuy đã xuất hiện được một thời gian dài, nhưng Affiliate chưa thật sự phát triển tại Việt Nam. Do đó, đây vẫn là một mảnh đất màu mỡ để bạn khai thác. Bạn có thể sẽ nhận được những lợi ích sau khi tham gia Affiliate Marketing:

  • Là nhà phân phối, bạn không mất các chi phí tốn kém như phân phối trực tiếp, giao hàng, chuyển hoàn.
  • Bạn kiếm thu nhập thụ động trên web, blog khi bạn có lượng người dùng ổn định.
  • Các mức hoa hồng hấp dẫn.
  • Nguồn hàng đa dạng, các bên cung cấp có khả năng phục vụ lượng lớn khách hàng. Giao hàng luôn là điểm mạnh của nhà cung cấp, nên bạn chỉ cần tối đa hóa chuyển đổi trên web của bạn.
  • Nền tảng Affiliate dễ theo dõi, tiện khi kiểm soát.

So với nhiều hình thức quảng cáo, tiếp thị bán hàng khác, Affiliate Marketing tại Việt Nam sẽ có những lợi thế cạnh tranh nhất định như:

  • Các hình thức Affiliate Marketing mang lại lợi nhuận cao hơn các hình thức quảng cáo CPC, CPM,…
  • Đặt link quảng cáo sản phẩm, dịch vụ dễ dàng ngay lập tức trên web. Chúng không mất nhiều thời gian xét duyệt như quảng cáo,…
  • Bạn có lợi thế khi hiểu về người dùng trên nền tảng hay web của bạn, biết họ quan tâm hay thích gì. Từ đó, khi gắn link sản phẩm việc tối ưu chuyển đổi sẽ thuận lợi hơn, khách hàng tìm được sản phẩm tốt, phù hợp nhu cầu. Khi đó, web của bạn sẽ tăng độ uy tín và bạn sẽ nhận được hoa hồng.

VII. Các hình thức của Affiliate Marketing tại Việt Nam

Affiliate Marketing tại Việt Nam có 4 hình thức chính là:

Product Launch

Product Launch là hình thức sử dụng cho các chiến dịch Marketing ra mắt sản phẩm mới. Mục đích của hoạt động này là thu hút khách hàng mới và tăng doanh thu. Là hình thức đơn giản nhất trong các loại hình Affiliate tại Việt Nam. Product Launch có mức cạnh tranh ít và kiếm tiền nhanh. Tuy nhiên, hình thức này phụ thuộc vào chu kì sống của sản phẩm. Chúng thường chỉ được áp dụng từ 10-20 ngày từ khi nhà sản xuất giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường.

Niche site

Niche site được biết là hình thức tiếp thị liên kết phổ biến, làm lâu dài và phát triển nhất. Đây là cách các nhà phần phối xây dựng hệ thống web về một lĩnh vực nhất định, từ đó thu hút người dùng truy cập tìm kiếm sản phẩm, thông tin. Những người truy cập đọc thông tin trên web chính là những khách hàng tiềm năng khi bạn biết khai thác và tối ưu nó. Không chỉ phát triển mạnh mẽ mà Niche Site còn được ưa chuộng bởi chiết khấu lớn từ 5-20% giá trị đơn hàng

Authority site

Authority site có sự tương đồng với hình thức Niche site. Tuy nhiên, thay vì viết chuyên sâu về một chủ đề, web Authority site có nội dung bao quát nhiều lĩnh vực. Hình thức này đòi hỏi nhà phân phối cần dành ra nhiều hơn thời gian để cung cấp một lượng thông tin lớn. Song, site Authority có mức chiết khấu cao hơn hẳn.

CPA

Cost Per Action (CPA) là hình thức được sử dụng trên các nền tảng quảng cáo. Với  Affiliate, khi nhà phân phối tham gia mạng lưới CPA, các bên sẽ có các link liên kết và sử dụng link này để quảng cáo, nhận hoa hồng từ nhà cung cấp khi khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi có thể là: mua hàng, điển form đăng ký, tham gia khảo sát,….

Hình thức này được các nhà phân phối sử dụng qua nhiều công cụ hỗ trợ như trên như SEO, Facebook (Google) Ads,…

 Affiliate Marketing tại Việt Nam
Các hình thức của Affiliate Marketing tại Việt Nam

VIII. Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Chọn thị trường ngách phù hợp

Thực tế, làm việc mình thích luôn dễ dàng hơn các các công việc khác, đặc biệt là những sở thích hay lĩnh vực có thể giúp bạn kiếm tiền. Vì khi đó bạn không chỉ có đam mê với công việc mà còn là những sáng tạo và kiến thức bạn rút ra từ nó. Từ đó ác bài viết bạn viết về lĩnh vực này bám sát chủ đề và được chăm chút hơn, dễ dàng hình thành hệ thống kiến thức để chia sẻ đến người tiêu dùng. Quan trọng hơn hết, thị trường ngách của bạn có nhận đủ được sự quan tâm hay không một phần cũng ảnh hưởng tới quá trình làm Affiliate của bạn.

Hãy đảm bảo rằng thị trường bạn chọn có chương trình liên kết hay không. Điều này quyết định trực tiếp khi bạn xây web hay blog cần phải có link sản phẩm. Nếu không có chương trình liên kết tương tự như không thể bán hàng.

thị trường ngách phù hợp
Chọn thị trường ngách phù hợp

Nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program

Đến đây, bạn cần phải tìm hiểu về sản phẩm mà bạn chuẩn bị quảng cáo. Bạn cần đảm bảo sản phẩm này là mặt hàng an toàn, chất lượng tốt và đảm bảo uy tín. Điều này gián tiếp quyết định doanh thu của bạn.

Xây dựng trang web

Nếu bạn chưa thành thạo việc tạo một trang web sao cho uy tín, bạn có thể tham khảo sử dụng WordPress để có thể hiểu và thành thạo việc tạo web bằng các bước sau:

  • Mua tên miền: Đây chính là địa chỉ trang web của bạn. Để đồng bộ cho khách hàng dễ nhớ, bạn nên chọn những tên miền có liên quan đến ngách thị trường của bạn.
  • Mua và thiết lập hosting: Hosting là nơi lưu trữ thông tin trên web của bạn. Bạn nên mua gói hosting càng lớn thì càng lưu trữ được nhiều vì các hoạt động Affiliate phụ thuộc phần lớn vào nó.
  • Cài đặt WordPress: Sau khi đã thiết lập và có đủ các yếu tố của một trang web hoàn chỉnh, bạn cần cài đặt hệ thống nội dung CMS cho trang web.
  • Cài đặt chủ đề: Bạn có thể tự tạo chủ đề của riêng bạn hoặc các chủ đề có sẵn trên WordPress và dễ dàng thay đổi các chủ đề.
  • Tạo nội dung: Nội dung của bạn quyết định rất nhiều vào hiệu quả bạn đạt được, hãy tạo những nội dung bạn đã nghiên cứu và có đủ sức hấp dẫn, phù hợp với độc giả.
trang web
Xây dựng trang web

IX. Sản xuất nội dung chất lượng cao

Đánh giá sản phẩm

Những bài đánh giá thực tế và trung thực sẽ giúp bạn xây dựng niềm tin với khách hàng. Tuy nhiên, nếu càng mang tính khách quan thì có tính tham khảo hơn, vậy nên hãy khéo léo thêm những đường link về sản phẩm. Khi đó, khách hàng đọc bài viết của bạn xong dù mua hay không cũng có thiện cảm với những thông tin bạn cung cấp. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy họ mua sản phẩm bạn giới thiệu ở những lần sau.

Đánh giá sản phẩm
Đánh giá sản phẩm

Các chủ đề phổ biến về xã hội

Khi làm về chủ đề  này, bạn phải luôn tìm hiểu và phân tích kĩ các khía cạnh của thông tin. Tuy nội dung dạng này sẽ nhận được lượng tìm kiếm lớn, nhưng thời lượng sẽ không nhiều. Vì vậy, bạn nên tìm những chủ đề xu hướng mới, trend mới nổi hoặc sự kiện được nhiều người quan tâm.

Nội dung không bao giờ lỗi thời (Evergreen)

Nội dung Evergreen là nội dung được người dùng tìm hiểu không cố định, không có tính thời điểm như các vấn đề xã hội. Trước khi làm nội dung này, bạn cần tìm hiểu trước từ khóa mở rộng như mẹo vặt hàng ngày, cách làm đẹp, cách cắm hoa, trang điểm, phương pháp tăng, giảm cân,…

Nội dung là sản phẩm cung cấp thông tin

Đây là cách mà các trang web hoặc blog thường dùng để thu thập thông tin về độc giả. Cách thông dụng hiện nay là chia sẻ kiến thức, ebook và các khóa học miễn phí,… độc giả cần đăng ký form để nhận được những thông tin tài liệu và khóa học. Khi đã có người quan tâm, bạn cần gửi mail để quảng bá sản phẩm tới họ. Khi họ đã tin tưởng bạn, quan tâm đến lĩnh vực bạn làm, việc mua hàng do bạn giới thiệu trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Xây dựng khán giả

Khán giả là những người quan trọng của bạn khi làm Affiliate. Không giống như khách hàng, nếu họ mua một lần, để họ tiếp tục mua lại cần một quá trình. Thế nhưng với khán giả, họ có thể là những người luôn đọc và theo dõi hoạt động của bạn.Khi các thông tin bạn cung cấp đủ hấp dẫn và đủ giá trị, khả năng họ trở thành khách hàng trung thành rất cao.

Quảng bá thông qua truyền thông xã hội

Quảng bá nội dung qua mạng xã hội là một kênh ngày càng được chú trọng. Mạng xã hội là kênh có lượng người dùng khổng lồ. Tuy nhiên phải phụ thuộc vào thị trường mà bạn chọn như: Facebook, Instagram, Twitter,… để xây dựng mối liên kết của bạn với khách hàng một cách phù hợp không chỉ tiết kiệm mà còn rất hiệu quả. Khi người dùng nhớ đến bạn, họ có niềm tin, ấn tượng tốt, thì việc bán hàng sẽ thuận lợi hơn hẳn. Để tối ưu hóa việc đăng bài, bạn có thể tham khảo các phần mềm tương tác Facebook để dễ dàng tiếp cận với những người quan tâm đến sản phẩm.

Xem thêm: Phần mềm nuôi nick trên điện thoại không giới hạn

Đăng bài trên các blog lớn

Khi bắt đầu xây dựng trang web, vì còn mời và chưa có lượng truy cập ổn định, bạn nên chuẩn bị trước kế hoạch nội dung. Bên cạnh đó, bạn nên xem xét thêm việc viết nội dung trên các blog lớn, các cộng đồng cùng lĩnh vực có lượng truy cập lớn, nơi có những khách hàng tiềm năng. Khi bạn có chuyên môn tốt, chia sẻ nhiều kiến thức với cộng đồng của mình. Lúc này không chỉ bạn có thêm người theo dõi mà còn có rất nhiều khách hàng đến mua sản phẩm của bạn.

Xây dựng danh sách email

Một danh sách những email rất quan trọng đối với việc làm Affiliate của bạn. Bạn nên thu thập danh sách này bằng cách liên tục truyền tải, chia sẻ những thông tin, bài viết có giá trị đến nhóm độc giả của mình.

Sử dụng các kỹ thuật SEO

Người dùng đến từ các công cụ tìm kiếm vô cùng quan trọng và họ đã có nhu cầu tìm kiếm và mua sản phẩm cao. Bởi vậy, mọi lĩnh vực hiện nay đều tuân thủ nguyên tắc và làm SEO để đạt được lượng truy cập nhiều nhất, tốt nhất. Chính vì vậy, khi xây dựng web từ ban đầu, bạn nên chú trọng, tuân thủ các nguyên tắc chuẩn SEO để đạt hiệu quả nhất.

Đầu tư vào chạy quảng cáo

Khi mới bắt đầu xây dựng web, quảng cáo trả phí cũng là một trong những cách thức hiệu quả để bạn tham khảo. Các này sẽ giúp web bạn sẽ có lượng người dùng truy cập nhanh chóng. Đa phần mọi người sử dụng quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội để thu thập khách hàng tiềm năng.

Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu
Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

X. Quảng bá các ưu đãi Affiliate

Sử dụng banner quảng cáo

Banner quảng cáo là hình thức phổ biến, nó luôn có sự phổ biến nhất định. Để quảng bá ưu đãi Affiliate, bạn có thể đặt trực tiếp banner trên web của mình hoặc mua của web khác. Sau đó, bạn nên cài thêm đoạn mã để theo dõi hành vi truy cập của người dùng.

Quảng cáo ưu đãi qua email

Nếu bạn đã có một danh sách và đã chăm sóc và có mối liên kết tốt thì lúc này, khi có những ưu đãi Affiliate, bạn hãy gửi trực tiếp cho đọc giả. Qua đó để đánh giá sự quan tâm của họ qua lượt mở. Khi gửi email, bạn nên gắn link sản phẩm Affiliate kèm theo.

Giảm giá và quà tặng

Giảm giá và tặng quà miễn phí là một cách thức quen thuộc. Song, trong các hoạt động Marketing hay Affiliate chúng luôn có hiệu quả nhất định. Trước khi làm các hoạt động giảm giá và quà tặng bạn nên nắm chắc thông tin từ phía nhà cung cấp từ số lượng sản phẩm, quà tặng, các chương trình đi kèm, địa điểm, thời gian,… để đảm bảo điều khoản và các điều kiện. Đặc biệt là để chương trình đảm hoạt động của sự kiện được thành công nhất.

Trên đây là bài tổng hợp của MINSoftware chia sẻ với các bạn tất tần tật về Affiliate Marketing, và cách làm Affiliate cho người mới bắt đầu. Mong rằng qua bài viết, các bạn hiểu rõ hơn về cách thức kiếm tiền online này. Nếu có câu hỏi liên quan đến Marketing và phần mềm nuôi nick tương tác số lượng lớn, vui lòng liên hệ page Phần Mềm MINSoftware hoặc tham gia nhóm Cộng Đồng MINSoftware biết thêm những kiến thức hữu ích!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0969.07.8803 - 0966.260.829

 
wpSolution Live Chat

Hi, Your satisfaction is our top priority, we are ready to answer your questions...

Nội Dung Chính

Index